Sau khi một tuổi teen tuyên bố "Nói là khiến cho, cần 40.000 like để tự thiêu, nhảy đầm cầu", một trào lưu phản cảm mau lẹ trở thành xu hướng gây khó chịu cho phổ thông người.
Cách đây một vài ngày, những người dùng mạng không khỏi bất thần vì lời tuyên bố của trương mục mang tên N.T. trên Facebook cá nhân: "Bức hình này đủ 40.000 like sẽ đổ xăng từ trên người xuống, lấy hộp quẹt tự đốt người rồi khiêu vũ cầu Tân Hóa! Đủ like sẽ làm, tôi nói là làm. Share mạnh để có cái hay lôi cuốn mà xem".
Bài viết lôi cuốn gần 100.000 like (thích) cùng hàng nghìn bình luận cổ hủ vũ lẫn thách thức anh chàng thực hiện hành động gian nguy. Ngay sau đó, mạng thị trấn hội sinh ra clip nam thanh niên tự tẩm xăng, châm lửa cháy và dancing xuống sông.
Chia sẻ với Zing.Việt Nam, Dũng - người chứng kiến màn tự thiêu - chắc chắn hero chính trong clip chẳng phải N.T. mà là bạn đồng hành tên Thái. Phổ thông người đều cho rằng chính "cơn bão like" trong khoảng dân mạng cùng thị hiếu sống ảo của bạn trẻ là duyên do dẫn tới hành động thiếu giữ vững này.
Chàng thanh niên "rao bán" tính mạng bản thân với 40.000 like này là người phát hành trào lưu phản cảm trên mạng. Ảnh chụp màn hình. |
'Nói là làm cho' gây phản cảm
Sự việc chưa dừng lại ở đây khi lời thách thức này khởi đầu một trào lưu mang tên "Nói là khiến cho". Đa dạng giới trẻ liên tục đăng tải những lời tuyên bố với hashtag #noilalam, và "ra giá" số like cần để đăng những bức ảnh hoặc video có nội dung gây sốc, phản cảm.
Một loạt những dòng chữ theo phong trào sinh ra trên mạng: "Đủ 1.000 like sẽ mặc áo quần con gái đi vòng quận 8", "60 like và 15.000 share sẽ mặc đồ lót khiêu vũ cầu và uống hết một ca nước sông", "Chỉ cần 10 like để phóng cả người và xe xuống cống".
Phổ thông cô gái còn mặc nhiên câu like bằng những bức tranh hoặc clip nóng như "20.000 like, 500 share, 1.000 bình luận để xem video lột đồ", "5.000 like thôi sẽ tự sướng lộ nguyên vòng một tặng anh em".
Thậm chí, ngày 23/9, một khách hàng mạng còn đưa lời thử thách vượt sức mường tượng khi tuyên bố "Nói là khiến cho, đúng 8h tối sẽ ăn chất thải của chính mình", hay "Đủ 100.000 like sẽ đâm dao tham gia người bản thân mình".
Yếu tố đáng nói, ngoài những bức xúc gay gắt trước sự A dua này, đa số những lời "kêu gọi like" đều hấp dẫn số lượng thân mật gấp một vài lần con số chủ nhân ước muốn.
Lướt qua hàng nghìn bình luận đều thấy những quan điểm mong đợi hành động "Nói là khiến". Thậm chí, tới giờ hứa hẹn mà chưa có clip hay ảnh, chủ nhân của lời hứa đó cam đoan bị "ném đá".
Trong khoảng đó, những bức chụp nóng, clip lộ hàng gây tác động văn hóa, sức khỏe, tính mệnh của người mua trẻ tiếp tục hình thành trên mạng phường hội.
Những cô gái chuẩn bị tung ảnh phản cảm chỉ vì một vài chục nghìn like. Ảnh chụp màn hình. |
Thanh niên đang chạy đua trào lưu?
Từ đầu năm 2016 lại đây, phổ biến trào lưu được tuổi teen thủ xướng trên mạng. Thử thách đơn giản, ý nghĩa, rộng rãi hoài niệm nhất chắc là #firstsevenjobs - chỉ ra 7 công việc trước tiên trong đời.
Trào lưu bình luận "Bố em hút toàn bộ thuốc" dựa trên bài hát Đưa nhau đi trốn của giọng ca Linh Cáo và Đen làm cho dân mạng "phát cáu", nhưng cùng lúc cũng đem đến đa dạng tiếng cười.
Gần đây nhất, "Tha thu" và "Chính mình thích thì chính mình làm thôi", bắt nguồn trong khoảng ca sĩ trẻ Sơn Tùng MTP đang "khuấy đảo" mạng thị trấn hội.
"Nói là khiến" có nhẽ cũng sẽ hấp dẫn, ví như như người mua vận dụng tham gia những hành động hoặc việc khiến ý nghĩa hơn.
Còn nhớ, cũng thời gian này năm ngoái, trào lưu khoe thỏi son Christian Louboutin, món mỹ phẩm có giá 90 đô la Mỹ đến 100 USD, chuyển hàng từ nước ngoài về về Việt Nam khoảng 2,7 triệu đồng đến 3 triệu tiền việt, cũng làm cho phổ thông người đặt thắc mắc: Tuổi teen đang hướng đến yếu tố gì khi chạy theo những khuynh hướng vô nghĩa?
Đỗ Thị Minh Trang - du học sinh chuyên ngành nghề Tâm lý học, ĐH Paris 12, Pháp - chia sẻ tuổi teen luôn tìm đến những thứ mới lạ để giải quyết nhu cầu vui chơi, giao lưu và gắn kết của mình. Thế nhưng, vì tuổi đời và kinh nghiệm sống chưa đa dạng, quý khách nhiều lần bị lôi kéo và thu hút với những hành động biểu thị cái tôi một cách thức mù quáng.
"Khi thấy bạn này có rộng rãi like, những người khác sẽ nghĩ ngay tới việc chính mình cần khiến những thứ tuyệt hảo để có phổ quát like hơn, và nghĩ rằng đó là sự nhiều người biết đến. Thật ra, sau khi đóng cửa sổ màn hình lại, chẳng người nào còn nhớ bạn là khách hàng nào. Quần chúng chỉ lưu hình ảnh bạn là người có những hành vi quá lố, thậm chí vô duyên", nữ sinh nêu ý kiến.
Tiến sĩ tâm lý Nguyễn Thị Minh - giảng viên Hành chính, Học viện Hành chính Tổ quốc - bày tỏ quan niệm không ủng hộ với những trào lưu khó khăn nắm bắt của các bạn trẻ.
Thực tiễn, việc chạy theo trào lưu kéo theo phổ thông hệ quả. Nhiều lúc, người mua rơi tham gia cảnh huống bằng mọi giá phải sắm những hành động mới, lạ hơn người trước để thi hành. Vậy là, những pha lộ hàng, khiến liều... liên tục sinh ra.
"Suy cho cùng, từ việc cây son này, sau đó là máy tính bảng, xe máy, quần áo hàng hiệu, đến câu like, câu view, bạn cứ chạy theo phong trào thì có phải người khả năng? Còn với tôi, những người tương tự hoàn toàn không có chính kiến của riêng bản thân”, tấn sĩ Nguyễn Thị Minh chia sớt.
Đoạn ghi hình Clip tự thiêu của nam thanh niênSau khi để lửa bén tham gia áo quần, nam giới trẻ mau lẹ khiêu vũ xuống nước. Dân cư mạng giận dữ dữ dội về hành vi ngông cuồng, coi thường mạng sống của người này. |
9X Sài Gòn tự thiêu, khiêu vũ sông vì sự ác hiểm của dân mạngPhổ thông quan điểm nghĩ là chính những cái like, sự vào a tòng của dân mạng và dòng người đứng xem ở cầu Tân Hóa (TP.HCM) đã cổ lỗ vũ cho nam bạn trẻ thi hành hành động nguy nan. |
Nói là khiến cho trào lưu nói là làm like là làm đủ like là khiến cho câu view câu like
Tham khảo thêm: máy bơm nước giá tốt
0 nhận xét: