UBND TP Hà Nội vừa công bố kết luận của cộng đồng chỉ đạo về các nội dung của ga ngầm C9 (khu vực hồ Gươm) thuộc Dự án trục đường sắt thị trấn số 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo.
Theo đó, chỉ huy Thủ đô căn bản thống nhất về vị trí, phương án tổng mặt bằng, biện pháp không bố trí mái che tại khu vực lối lên xuống số 3, 4 (phía sau đền Bà Kiệu và khu vực nhà vệ sinh bờ hồ Hoàn Kiếm).
Để tạo sự đồng thuận trong tổ chức khai triển, đô thị sẽ mời Bộ Văn hóa, các nhà kỹ thuật, các chuyên gia trao đổi, khiến rõ nội dung có can hệ.
Khu vực hồ Gươm sẽ được đặt một ga ngầm của công trình tuyến phố sắt thị trấn số 2. Ảnh: Ngọc Thành. |
Trước đó, Bộ Văn hóa có văn phiên bản yêu cầu Thủ đô phân tích thêm vị trí đặt các lối lên xuống nhà ga, vì chưa nhận được quan niệm đồng tình của một vài chuyên gia, trong đó có các thành viên thuộc Hội đồng di sản văn hóa quốc gia.
Bộ Văn hóa nghĩ rằng, địa điểm các lối lên xuống trong bạn dạng quy hoạch hiện tại thuộc phạm vi khoanh vùng kiểm soát an ninh di tích giang sơn khác biệt (Đại dương Hoàn Kiếm và đền Ngọc Sơn) vốn là khu vực hiểm yếu, gắn với truyền thuyết, lịch sử và văn hiến của Thủ đô. Đồng thời, đây cũng là không gian có trị giá thẩm mỹ và cảnh quan, phục vụ yêu cầu sinh hoạt công cộng của dân chúng.
Năm 2013, đã có dư luận trái chiều khi Hà Nội hài lòng yêu cầu của Sở Quy hoạch kiến trúc về việc đặt nhà ga C9 trước Tổng tổ chức kinh doanh điện lực Thủ đô trên thị trấn Đinh Tiên Hoàng.
Tuyến tuyến đường sắt số 2 (đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo) có điểm đầu của tuyến khởi hành tại Nam Thăng Long (khu thành phố Ciputra), theo tuyến phố Nguyễn Văn Huyên kéo dài - Hoàng Quốc Việt - Hoàng Hoa Thám - Thụy Khuê - Phan Đình Phùng - Hàng Giấy - Hàng Các con phố - Hàng Ngang - Hàng Đào - Đinh Tiên Hoàng - Hàng Bài - điểm cuối giao với phường Nai lưng Hưng Đạo. Toàn tuyến có 10 nhà ga (3 ga trên cao và 7 ga ngầm). Theo phương án đã phê thông qua, tuyến đường sắt dài 11,5 km (trong đó có 8,5 km đi ngầm qua xã cổ lỗ, hồ Hoàn Kiếm và phụ cận). Tổng đầu tư của công trình khoảng 131 tỷ Im Nhật, tương đương 19.556 tỷ đồng, sử dụng vốn vay ODA của Chính phủ Nhật Bản và vốn đối ứng trong khoảng ngân sách nhà nước. Dự kiến, năm 2017, đoàn tàu sẽ có 4 toa và sang giai đoạn 2 (sau năm 2017) sẽ tăng cao 6 toa. |
Võ Hải
Xem thêm: máy bơm nước giá tốt
0 nhận xét: