Thứ Bảy, 8 tháng 10, 2016

HN muốn thêm 500 ô tô buýt nhưng sợ không có tuyến phố chạy

Thông tin trên được ông Nguyễn Việt Triều, Tổng công ti Vận chuyển vận Thủ đô (Transerco) đưa ra tại buổi tọa đàm “Giải pháp nào để giảm ùn tắc liên lạc ở Thủ đô?” được doanh nghiệp gần đây.

Tại cuộc đối thoại trên, Phó Tổng giám đốc Transerco Nguyễn Việt Triều cho biết, theo lãnh đạo của Thành ủy, UBND TP Thủ đô đang nâng cao chất lượng phục vụ vận vận tải công cộng. Có phổ quát biện pháp, chỉ tiêu nhưng sau cùng là ổn định tình hình liên lạc Thủ đô. Trong đề án công bố thị trấn đầu 04 tuần 10, tới năm 2020, Thủ đô sẽ phát hành thêm khoảng 500 phương tiện ô tô buýt. Tuy nhiên, nếu không có nhân tố kiện cần và đủ thì ô tô buýt không có chỗ đỗ chứ đừng nói là chạy!

Giải nghĩa cho lập luận của mình, ông Nguyễn Việt Triều cho nhân thức, Hà Nội bây giờ mới chỉ có 1,3km các con phố bỏ ra riêng cho ô tô buýt, còn lại là  liên lạc hỗn hợp.

HN muốn thêm 500 xe buýt nhưng sợ không có đường chạy - 1

buýt chen nhau trong những vụ tắc tuyến đường ở Hà Nội.

“Chạy bên trái nhưng dừng đỗ đón khách bên phải gây phản ứng cho quần chúng. Chúng tôi kiến nghị với thành phố, từng bước, có quy hoạch xây dựng, tổ chức giao thông phải có trục đường bỏ ra cho xe buýt, tuyến phố ưu tiên cho ô tô buýt. Ô tô buýt được đi sang làn bên phải, chuyển xe máy đi sang làn bên trái. Khiến sao cho xe buýt chạy men men vỉa hè. Phải có nhân tố kiện như thế, không có cơ sở thì xe buýt chẳng thể hoạt động, phát hành, nâng cao chất lượng dịch vụ”, ông Triều nói.

Tại cuộc hội thoại này, chỉ huy Transerco cũng công nhận số lượng hành khách đi ô tô buýt đang có chiều hướng giảm trong 2 năm vừa qua và đơn vị này đã đơn vị rộng rãi hội thảo, nghiên cứu thì thấy, năm 2015- 2016, khi thị trấn khai triển nhì tòa tháp lớn tuyến đường sắt trên cao ảnh hưởng trực tiếp đến 20 tuyến xe buýt, mất 28% lượng khách, sản lượng giảm 8 – 9%.

“Đơn cử như trục đường Xuân Thủy bây giờ vẫn còn những điểm 2km không có điểm chờ xe buýt. Cho xe buýt chạy nhưng không cho đỗ thì rất gian truân. Kiến thiết như thế, có những tuyến xe thời điểm chạy phải gấp đôi thời gian. Do ùn tắc, thời điểm di chuyển kéo dài nên không giữ được lộ trình, không giữ được lịch trình, phải đi theo hướng khác. Chính vì vậy, việc dịch vụ cân đối tải công cộng có giảm”, Phó Tổng giám đốc Transerco Nguyễn Việt Triều cho biết.

Trong một diễn biến can hệ đến việc sản xuất xe buýt Hà Nội, theo dự thảo đề án "Tăng nhanh điều hành công cụ giao thông cá nhân nhằm giảm ùn tắc trên địa bàn thị trấn", cùng với việc hạn nhạo báng xe máy hoạt động ở nội thành theo 3 thời kỳ, để có phương tiện di chuyển cho người dân khi hạn nhạo báng ô tô, xe máy, Sở Giao thông vận chuyên chở Hà Nội đặt lộ trình tạo ra vận chuyên chở hành khách công cộng tới năm 2020, đầu cơ mới 500-550 ô tô buýt mỗi năm (gồm cả mini buýt). 

Cùng với đó, đến năm 2020, Hà Nội cũng sẽ hoàn thiện theo quy hoạch 3 tuyến xe buýt nhanh gồm: Kim Mã - Lê Văn Lương - Im Nghĩa (14km); tuyến đi theo Vòng đai 3 trong khoảng Mai Dịch - Dương Xá (25km); tuyến đi theo Vành đai 2,5 và Quốc lộ 5 kéo dài (54km).

Tuyến phố sắt thành phố sẽ xong xuôi 5 tuyến, gồm tuyến số 1 Ngọc Hồi - Im Viên; tuyến số 2 đoạn Nam Thăng Long - Nai lưng Hưng Đạo và đoạn Nai lưng Hưng Đạo - Thượng Đình; tuyến số 2A đoạn Cát Linh - Hà Đông; tuyến số 3 đoạn Nhổn – Ga Thủ đô; tuyến số 5 đoạn Văn Cao – vành đai 4.

Hình như đó mua bán với phóng viên Infonet, Tấn sĩ Nguyễn Xuân Thủy nghĩ rằng, Thủ đô muốn bảo đảm được 30-40% người địa phương đi xe công cộng thì ít ra phải có 15.000-20.000 xe buýt. Thế nhưng, nếu xe buýt nhiều tương tự thì làm cho gì có con đường mà đi nữa. Bởi thế, phải đi trên đi dưới. Phải đi tàu điện ngầm, phải đi trên cao để tận dụng không gian đô thị.

Ông Nguyễn Xuân Thủy nghĩ là, với 1.000 ô tô buýt hiện có mỗi năm chỉ phục vụ 8-10% nhu cầu chuyển di, vậy còn 90% còn lại sức ta chuyển di bằng gì, thành ra, buộc người địa phương phải sắm ô tô, xe máy để đi. Bởi thế, ùn tắc càng bức xúc, sức ép.

“Bây chừ chỉ cần so sánh với một đô thị nhàng nhàng như Braha của Tiệp Khắc, người ta có hàng nghìn ô tô buýt và hàng trăm km xe điện ngầm, hàng trăm km xe điện và một hệ thống ô tô điện. Như vậy người ta có năng lực gấp 5-7 bản thân. Bản thân mình chỉ có 1000 ô tô buýt thấm tháp gì!”, ông Nguyễn Xuân Thủy nói.


Xem tại: bơm nước thải chính hãng

Tác giả:

Công ty TNHH Thuận Hiệp Thành là đại lý máy bơm nước chính hãng lớn nhất tại Việt Nam. Cam kết bán máy bơm nước giá rẻ, chất lượng nhất. Chế độ hậu mãi hấp dẫn chỉ có tại Máy Bơm Công Nghiệp.

Facebook Comment

0 nhận xét: