Nước ta hội đủ núi rừng, đồng bằng và hồ với hệ thống sông ngòi nhằng nhịt, được giới kỹ thuật bình chọn là "vùng đất tốt".
Cột đồng Mã Viện
TS Nguyễn Hoàng Điệp, Giám đốc Trung tâm Dịch thuật, dịch vụ Văn hóa và Khoa học - Công nghiệp đánh giá, cột đồng Mã Viện là một trong những vụ trấn yểm nhiều người biết đến và bí mật nhất mọi thời đại. Các tài liệu xưa đều đánh dấu đó là một cây cột đồng lớn trên có khắc sáu chữ Hán: "Đồng trụ chiết, Giao Chỉ diệt" (Cột đồng gãy, Giao Chỉ không còn) do viên chỉ đạo quân đội nhà Hán là Mã Viện sai khiến từ các dụng cụ bằng đồng thu được của người Việt và cho dựng sau khi chinh phục được cuộc nổi dậy của Nhị Bà Trưng ở Giao Chỉ tham gia năm 43.
Việc làm cho này đã được phổ quát sử gia vn và China thân mật. Dĩ nhiên, cột đồng Mã Viện có thật hay chỉ là lời truyền, ví như có thì nó được dựng ở nơi đâu thì vẫn chưa có kết luận thỏa đáng. Sách Thủy Kinh chú sớ của Lịch Đạo Nguyên viết: Mã Văn Uyên đã cho dựng cái mốc đồng để làm cho giới hạn cuối cùng của đất phía Nam TQuốc hiện giờ. Mốc đồng ấy tức thị cột đồng.
Tương tự, sách Đại Việt sử lược, là quyển sử thuộc hàng xưa nhất ở vn, cũng chép rằng: Mã Viện dựng trụ đồng khiến ranh ma giới sau cùng. Theo đó, cột đồng Mã Viện là có thật. Dĩ nhiên, chỗ dựng thì xem ra khá mơ biển. Chúng tôi tra trong các sách sử khác thì thấy có hai luồng quan điểm.
Sử thần Ngô Sĩ Liên cũng ghi là cột đồng tương truyền dựng ở trên động Cổ lỗ Lâu, thuộc Châu Khâm. Tất nhiên, tự vị Từ Hải (Trung Quốc) chỉ rõ nơi dựng cột, đó là núi Phân Mao ở động Cũ kĩ Sâm, tức núi Phân Mao ở phía Tây Khâm Châu. Năm 1540, Mạc Đăng Dung cắt đất hiến cho nhà Minh nên trong khoảng đấy núi Phân Mao thuộc về đồ bản nhà Minh.
Học giả Đào Duy Anh viết năm 1943 khẳng định cột đồng là có thật và được dựng ở núi Thành, thị trấn Hùng Sơn (Nghệ An). Học giả Đào Duy Anh tin cậy lời suy đoán của bản thân mình là đúng vì nó gần ăn ý với sự ghi chép của sách Ngô Lục và Tùy Thư. Dĩ nhiên, không ít quan điểm phản bác đã đưa ra và cho rằng, đã là vật trấn yểm thì Mã Viện đủ khôn khéo để phao tin tiến công lạc hướng người Việt.
Bùa yểm Cao Biền
Nhà nghiên cứu Nguyễn Vũ Tuấn Anh, Giám đốc Trung tâm Phân tích Lý học Đông phương cho biết, Cao Biền một nhân vật nổi tiếng trong lịch sử gắn liền với những giai thoại trấn yểm khi bước chân sang Giao Châu vì thấy long mạch nước Nam rất vượng nên muốn phá đi.
Chuyện cũ rích thường hư cấu rằng, Cao Biền thường mặc áo phù thủy, cưỡi diều giấy đi khắp nơi xem địa thế. Thậm chí, còn giả lập anh em tế lừa hậu thổ đến rồi sử dụng kiếm báu chém đầu, chôn kim loại để triệt long mạch. Một buổi sáng, Cao Biền ra đứng ở bờ Lô Giang phía Đông thành Đại La, thấy một trận gió lớn nổi lên cùng một vị thần cao hơn nhị trượng chợp chờn trên sóng nước.
Cao Biền sợ quá nên muốn yểm thần. Đêm mộng mị thấy thần tới nói rằng: "Chớ yểm ta, ta là tinh ở Long Đỗ, đứng đầu các địa linh. Ông xây thành ở đây, ta chưa được gặp mặt, vì thế tới xem đó thôi, ta có sợ gì bùa phép". Sáng hôm sau, Biền lập đồng chí niệm chú phù yểm nhưng sấm động ầm ầm, kinh thiên động địa.
Trong giây khắc, kim đồng thiết phù bật ra khỏi đất, biến thành tro bay tan trên không. Cao Biền kinh hãi, than rằng: "Xứ này có thần linh dị, ở lâu tất chuốc lấy tai vạ" và sau đó cho lập đền thờ ở ngay chỗ ấy và phong cho thần là thần Long Đỗ, chính là đền Bạch Mã ở xã cũ rích Thủ đô ngày nay.
Theo nhà nghiên cứu Tuấn Anh, có hàng trăm câu chuyện về việc Cao Biền trấn yểm nước Nam. Trong số đó, nhiều người biết đến là câu chuyện về sông Tô Lịch và các huyệt đế vương bị Cao Biền trấn yểm. Đương nhiên, chúng ta chỉ nên xem đó là một giai thoại.
Sài Gòn trước năm 1975
Nhà phân tích Trung Trí cho biết, ở Sài Gòn trước năm 1975 có nhị tòa tháp hình bát giác được cho là tượng trưng phong thủy trấn yểm long mạch, đó là biển Con Rùa và khám Chí Hòa. Tuy nhiên, quay quanh câu chuyện này có khá phổ quát giai thoại khác nhau.
Sau khi nhậm chức, Nguyễn Văn Thiệu đã cho người mời thầy địa lý trong khoảng Hồng Kông sang vietnam để trấn yểm Dinh Độc Lập. Thầy này phán rằng, Dinh Độc Lập được xây trên long mạch, trấn ngay địa điểm đầu rồng. Đuôi rồng rơi tham gia vị trí Công trường Chiến sĩ trận vong. Cần phải dùng một con rùa lớn trấn yểm đuôi rồng lại thì tương lai của tổng thống mới mong vững bền.
Ngay sau đó, tổng thống Thiệu cho người xây đại dương nước theo hình bát giác, phỏng theo bát quái đồ gồm bốn con đường đi bộ xoắn ốc hướng đến khu vực trọng điểm đài tưởng vọng và con rùa bằng phù hợp kim đội bia đá. Khu vực trọng tâm còn có một cột cao được coi như một chiếc đinh lớn đóng xuống giữa hồ để ghim đuôi rồng lại. Đương nhiên, đầu năm 1976 tấm bia và con rùa bị phá hủy trong một vụ nổ.
Lại có giai thoại khác về biển Con Rùa gắn liền với căn nguyên xây Dinh Độc Lập, lấy núi giả trong Thảo Cầm Viên làm bình phong, sông Thị Nghè làm lưu thủy, tạo thế long chầu, hổ phục. Người Pháp nhân thức yếu tố này, liền cho xây tiệm tạm hóa Đức Bà mặt trước bên phải Dinh, hòng phá chữ. Do thế mà sau này thổng thống Thiệu đã xây thêm biển Con Rùa để phá thủy, khiến nước phun lên cao.
Tòa tháp kiến trúc khác được cho là biểu tượng phong thủy thứ nhị của Sài Gòn là trại giam Chí Hòa xây đắp từ năm 1943. Kiến trúc của khám Chí Hoà cực kì rất dị và được thiết kế theo thuyết ngũ hành bát quái do kiến trúc sư người Nhật Bản cáng đáng. Khám cao ba tầng có hình bát giác với 8 cạnh đều, 8 góc Biểu tượng cho 8 quẻ trong Kinh Dịch.
Theo nhà nghiên cứu Trung Trí, khám Chí Hòa được xây dựng dựa trên mô hình trận đồ bát quái của Gia Cát Lượng. Ngay tâm của bát quái trận đồ cũng có một đài phun nước như cột yểm của hồ Con Rùa được gọi là "tru tiên kiếm". Mô phỏng bát quái này khiến cho những tên tội phạm gian giảo, khôi lỏi nhất dù có ra được khỏi phòng giam cũng không nhân thức trốn theo đường nào. Nhưng nếu như "tru tiên kiếm" bị nhổ lên, phá đi thì tổng thể thiết kế kiểu trận đồ bát quái sẽ không còn chức năng.
Chính lối kiến trúc nhuốm màu sắc huyền linh này khiến người ta gọi lối vào duy nhất của khám Chí Hòa là cửa Tử. Tức là đã vào rồi thì không có phương pháp nào để nhận diện con đường ra nếu không thông lý số, kinh dịch. Có nhẽ đó là nguyên nhân mà lịch sử khám Chí Hòa chỉ có 2 trường phù hợp vượt ngục chiến thắng. Một là những người tù cách mệnh năm 1945; nhì là Phước "tám ngón" vượt khám Chí Hòa năm 1995. "Ví như thống kê kỹ, Việt Nam ta có khá nhiều câu chuyện nổi trội về việc trấn yểm và bị trấn yểm. Ngay cả các làng quê cũng không thiếu chuyện về việc phụ vương ông trấn yểm để mong an lành. Còn chuyện về Cao Biền trấn yểm nước Nam ta lại là một tiêu biểu, trong đó tính giai thoại nhiều hơn thực tại". Nhà tìm hiểu Nguyễn Vũ Tuấn Anh (Giám đốc Trọng điểm Lý học Đông phương). |
Có thể bạn quan tâm: Máy bơm nước giá rẻ
0 nhận xét: