Một tiêm kích F-15 của Israel mất một cánh bên trái sau vụ va chạm trên không, dĩ nhiên, phi công đã vấn đề khiển tàu bay hạ cánh bình yên một bí quyết ngoạn mục.
Đoạn ghi hình Tiêm kích F-15 hạ cánh với một cánhTiêm kích F-15 của Israel đã thi hành cú hạ cánh không tưởng sau khi mất một cánh bên trái do va chạm trên không. |
Theo Business Insider, sự việc xảy ra vào ngày 1/5/1983, tiêm kích F-15D do phi công Zivi Nedivi nhân tố khiển va chạm với máy bay chống chọi A-4 Skyhawk trong một bài tập không chiến giả thiết trên bầu trời Nahal Tzin, sa mạc Negev, Israel.
Vụ va chạm khiến chiếc F-15 mất phần cánh bên trái, phi công Nedivi không kịp trông thấy yếu tố gì. Máy bay của ông bị xoay vòng tròn ở vận tốc cao, khi mà chiếc A-4 bốc cháy tạo công trình cầu lớn tưởng. Qua hệ thống liên lạc vô tuyến, ông nhân thức rằng phi công A-4 đã dancing dù bình yên.
Nedivi cũng định báo cho hoa tiêu để chuẩn bị dancing dù ra ngoài. Tuy nhiên, Nedivi quyết định tăng lực đẩy động cơ và cố gắng giữ vững máy bay. Chiếc F-15 dần quay về bình ổn cho dù mất phần cánh bên trái.
Phi công Nedivi quyết định thi hành một hành động có phần liều lĩnh và điên rồ là hạ cánh xuống phi trường cách đó khoảng 16 km. Yếu tố kỳ lạ là hiện trạng khí động học của tàu bay vẫn khá bình ổn mặc dầu phần cánh chính trên trái đã mất sau vụ va chạm.
Chiếc F-15D hạ cánh bình an với phần cánh chính bên trái đã đánh mất sau vụ va chạm trên không. Ảnh: Theaviationist |
Do phần cánh bên trái bị mất nên đa phần nhiên liệu chứa trong các bồn ở cánh thoát ra ngoài tạo thành một luồng khói trắng lớn. Trong cuốn hồi ký của mình, phi công Nedivi viết rằng đồng biển báo nhiên liệu ở vạch số 0. Tất nhiên tôi nhớ lại rằng các van nhiên liệu hoạt động theo kiểu một chiều nên vẫn còn phần nhiên liệu ở cánh còn lại đủ cho tôi hạ cánh.
"Tôi hoạt động như một cái máy, không lo âu, không sốt ruột. Tôi khởi đầu giảm tốc độ để hạ cánh nhưng phi cơ trở nên mất kiểm soát ở tốc độ thấp, tôi quyết định tăng tốc và máy bay ổn định trở lại", trích hồi ký
Đài kiểm soát không lưu mặt đất đã dựng một hàng rào lưới để hỗ trợ hạ cánh khẩn cấp. Chiếc F-15 chạm trục đường băng với vận tốc 481 km/h, gấp đôi tốc độ hạ cánh tiêu chuẩn. Hàng rào lưới bị xé toạc do vận tốc cao, tuy vậy, phi công Nedivi giữ vững được tình hình và phi cơ dừng lại cách thức 10 m trước khi trượt ra khỏi các con phố băng.
Cú hạ cánh không tưởng của phi công Nedivi là vấn đề chưa từng xảy ra trong lịch sử hàng không trái đất. Công ty McDonnell Douglas, nhà đóng gói tiêm kích F-15 không tin chiếc phi cơ có thể hạ cánh chỉ với một cánh duy nhất cho đến khi họ nhìn thấy bức ảnh và đoạn đoạn ghi hình đánh dấu cảnh máy bay hạ cánh.
Các chuyên gia hàng không nhận định cửa hút không khí và cánh ổn định ngang ở đuôi đã tạo lực nâng cho phi cơ. Dường như đó, phi công yếu tố khiển phi cơ ở vận tốc cao nên nó hoạt động như một quả hoả tiễn mà không cần cánh.
Chiếc F-15 sau đó được đưa đi tu bổ thay cánh mới và trở lại phục vụ tranh đấu trong không quân Israel.
Sức mạnh chuỗi hệ thống phòng không Việt Nam đặt sắm của IsraelHệ thống phòng không SPYDER có thể phá hủy mục tiêu đường không ở cự ly 15 đến 35 km, tầm cao 9 - 16 km với độ đúng đắn rất cao. |
Israel trình làng xe thiết giáp nổi bật M113Quân đội Israel đã trình bày mẫu xe thiết giáp chở quân Eitan được bọc giáp cam đoan, hỏa lực mạnh cùng phổ quát tính năng vượt trội so với M113 của Mỹ. |
Tham khảo thêm: Máy bơm nước giá rẻ
0 nhận xét: