Ngày 11/8, khiến việc với Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng, chỉ đạo TP HCM và các đơn vị can hệ về tình trạng ùn tắc tại sân bay Tân Sơn Nhất, Cục trưởng Hàng không Lại Xuân Thanh cho biết, trong 6 bốn tuần đầu năm sản lượng hành khách qua sân bay đạt trên 15,7 triệu; vững mạnh 23,1%.
"Với vận tốc này, năm nay sản lượng sẽ đạt trên 31 triệu hành khách, khi mà kiến tạo của nhà ga chỉ dịch vụ được 25 triệu. Hiện, Tân Sơn Nhất đã tắc cả trên trời, nhà ga và cả ngoài tuyến phố. Mà nguồn cội tắc trên trời trước hết là do tắc ở dưới đất", ông Thanh nói.
Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng tại cuộc họp với UBND TP HCM và các bộ, ngành can dự. Ảnh: Hữu Công |
Ông Thanh lý giải, hiện phi trường chỉ có 51 vị trí đỗ, khi mà nhu cầu cần khoảng 80. Nhị trục đường băng nhưng chỉ một các con phố lăn ra tham gia nhì chiều. Tàu bay này hạ cánh đi vào nhà ga thì phi cơ khác phải chờ. Có hiện trạng hết vị trí đỗ nên phi cơ phải chờ trên đường lăn khiến có lúc đến 9 chiếc khác phải bay vòng vòng trên trời.
"Như hôm qua tôi trong khoảng Thủ đô vào, tàu bay phải bay vòng 35 phút chờ trên trời", ông Thanh cho biết.
Về các giải pháp để giảm ùn tắc, theo ông Thanh, Bộ GTVT đang phối phù hợp với Bộ Quốc phòng để bàn giao 21 ha đất Quốc phòng mở mang thêm 50 địa điểm sân đỗ và trục đường lăn. Cùng với đó là phân tích phương thức làm một nhà ga lưỡng dụng và tạo dựng thêm trục đường ra hướng Cộng Hòa để giảm tải cho trục đường Trường Sơn.
"Nếu như xây thêm nhà ga và làm cho thêm được bãi đỗ, công suất của Tân Sơn Nhất sẽ nâng lên 40 triệu hành khách một năm", ông Thanh chắc chắn.
Ông Trịnh Đình Dũng thị sát trong phi trường Tân Sơn Nhất. Ảnh: Hữu Công |
Nêu quan điểm, thây mặt Bộ Quốc phòng cho hay, sau khi bàn bạc Bộ đồng ý với phương án tạo dựng thêm nhà ga dùng thông thường cho quân sự và dân sự phía đường Hoàng Hoa Thám (quận Tân Bình) và bàn giao các con phố nội bộ trong trường bay, trong khoảng điểm giao với con đường Phan Thúc Duyện tới mũi tàu Trường Chinh, để có thêm trục đường tham gia.
Can dự đến giao thông gắn kết trường bay, Giám đốc Sở GTVT TP HCM Bùi Xuân Cường kiến nghị Chính phủ cho thi hành chế độ gấp rút để xây cầu vượt thép ở nút giao Trường Sơn - Hồng Hà và nút giao Nguyễn Thái Sơn - Phạm Văn Đồng. Kinh phí xây cầu do ngân sách thành phố chi trả.
Nói thêm về giải pháp giảm kẹt xe tuyến phố vào phi trường, ông Đặng Tuấn Tú - Giám đốc Tân Sơn Nhất - kiến nghị hạn chế giễu xe đi qua đường Trường Sơn vì theo khảo sát trong khoảng khi các con phố Phạm văn Đồng thông xe, tuyến tuyến phố Trường Sơn trở thành các con phố vòng đai trong người địa phương đi từ các quận Thủ Đức, Gò Vấp, Bình Thạnh sang các quận 12, Tân Bình, Tân Phú.
Theo Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng, năm 2025 sân bay quốc tế Long Thành mới được đưa tham gia khai thác quá trình 1, trong khi dự định năm 2025 sản lượng hành khách qua sân bay Tân Sơn Nhất là 50 triệu lượt. Việc bảo đảm vận vận chuyển và bình yên bay cho hành khách qua Tân Sơn Nhất từ nay tới đó là thử thách rất lớn.
Ùn tắc trên không cũng do ùn tắc dưới mặt đất gây ra vì nhà ga quá chuyển vận, bãi đỗ quá tải. "Phi cơ phải bay vòng vòng chờ trên trời 15 phút, nửa tiếng là thường xuyên. Anh Minh Chủ tịch vietnam Airlines bữa qua còn phải ngồi vòng vòng chờ cả tiếng trên trời. Của nhà làm được mà còn thế đấy", Phó thủ tướng dẫn chứng.
Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng kiểm tra tiến độ xây dựng ga ngầm tuyến metro số 1. Ảnh: Hữu Công |
Ông Trịnh Đình Dũng nghĩ rằng, để giảm quá chuyên chở ở Tân Sơn Nhất, phương án xây nhà ga mở thêm trục đường hiện được coi là phương án khả thi nhất vì vừa nâng công suất lên gấp đôi mà đầu cơ ít tốn chi phí cao. Vì vậy, ông Dũng giao Bộ GTVT và Bộ Quốc Phòng hoàn thành phương thức trình Chính phủ quyết định, đồng thời lập cập sắm nhà đầu tư để xây dựng nhà ga theo cách thức PPP (phù hợp tác công - tư) hoặc BOO (xây đắp - chiếm hữu - điều hành).
"Mục tiêu đặt ra là càng với tốc độ cao càng tốt, phải bảo đảm vận tải hành khách, hàng hóa nhưng an toàn bay là số 1. Tôi sẽ thường xuyên đôn đốc, tuần nào cũng gọi điện cho Bộ GTVT, Bộ Quốc phòng, phải quyết liệt sắm phương thức mở mang phi trường, tình hình rất cần thiết", Phó Thủ tướng nói và đòi hỏi chính quyền đô thị HCM sớm chấp hành đầu tư gắn kết các tuyến đường liên lạc dẫn tham gia sân bay.
Sau khi kiểm tra trường bay Tân Sơn Nhất, Phó thủ tướng đã thị sát tiến độ xây ga ngầm Hí trường đô thị (Bến Thành - Suối Tiên) và đòi hỏi nhà đầu tư, nhà thầu nỗ lực dồn vào một chỗ để kịp kết thúc tuyến metro trước tiên của TP HCM đúng ý tưởnrg.
Hữu Công
Tham khảo thêm: bơm nước thải chính hãng
0 nhận xét: