Chủ Nhật, 18 tháng 9, 2016

Trắc nghiệm Toán vẫn bình chọn được tài năng tư duy của học sinh - VnExpress

Giáo viên È cổ Quý Phi có bài viết mua bán về dự thảo kỳ thi THPT nước nhà 2017, trong đó có việc thi trắc nghiệm môn Toán.

Hơn một tuần này dư luận xôn xang về vấn đề đổi mới thi tốt nghiệp THPT. Có hai luồng quan niệm cơ bản. Luồng thứ nhất nghĩ rằng chưa nên khai triển thay đổi ngay trong năm nay, vì rộng rãi điều còn cần phải đánh giá, sẵn sàng kể cả về công nghệ lẫn tâm lý sinh viên. Luồng quan điểm thứ nhị, cực cam đoan hơn, cho rằng nói thông thường là không nên khai triển thi trắc nghiệm môn Toán ở cuộc thi tốt nghiệp THPT, vì làm như thế sẽ triệt tiêu tư duy toán học, làm mất đi những lợi thế về giáo dục toán học mà phổ thông năm nay chúng ta đã giải quyết được. 

Bạn dạng thân tôi cũng nghĩ rằng triển khai những đổi mới ngay trong năm 2017 là nhanh nhẹn, vì về tâm lý, các thí sinh vẫn có sự chuẩn bị cho một kỳ thi như năm 2016 và hơn nữa. Về mặt kỹ thuật, cần thời điểm để xây dựng và kiểm tra nhà băng đề thi theo các tiêu chuẩn kỹ thuật và sư phạm gắt gao. Ở đây tôi muốn bàn phổ biến hơn về luồng quan điểm thứ nhị.

Tôi nghĩ chuyện học nói chung và thi cử hơi giống chuyện đá banh ở chỗ ai cũng có thể bàn. Âu cũng là lẽ thường tình trong một phường hội linh động và tôn trọng quyền cá nhân. Có vấn đề khác với đá banh, với công chúng chỉ là trò chơi, chuyện thi cử rõ ràng ko phải là chuyện chơi mà là chuyện kỹ thuật. Công nghệ về đánh giá, đo lường. Người có bổn phận tổ chức thi cử phải nắm rõ khoa học đó, phải có căn cứ để thuyết phục quần chúng, cả cắt nghĩa lý thuyết lẫn chứng minh thực nghiệm. Người nhập cuộc thi và những người liên quan cũng nên thận trọng khi góp ý, bàn bạc.

Những nước nhà có nền giáo dục tiên tiến là nhờ có những kỳ thi tốt, đó là yếu tố chẳng thể chối ôm đồm. Và muốn có những kỳ thi tốt như vậy họ phải nhân thức dùng những kết quả của kỹ thuật đo lường trong giáo dục. Một trong những khái niệm căn bản của một kỳ thi là tính tin tưởng và tính giá trị của nó. Giả dụ, hàng ngày bạn ra chợ tìm một ký giết, và luôn tìm ở một bà bán thịt. Giả dụ trong thực tại cái cân của bà bán giết đó bị non, cứ luôn là 9 lạng rưỡi, thì cái cân của bà ấy rất "bất biến". Ta gọi nó có độ tin tưởng cao. Nếu như cái cân lúc già lúc non quá rộng rãi, thì cái cân không có độ tin cậy, vì nó "năm nóng năm lạnh".

Thi tự luận khó khăn có tính tin tưởng cao là vì phụ thuộc vào chủ quan của người chấm. Cùng một bài thi, xoành xoạch có sự không ngang nhau điểm giữa các lần chấm. ngừng thi côngĐây là nhân tố mà không ai chối ôm đồm được. Thi trắc nghiệm sẽ dễ có độ tin cẩn cao hơn, ít ra là ở khâu chấm bài, vì cùng một bài thi dù chấm rộng rãi lần đều có kết quả như nhau. Nếu như một dạng bài thi cho học sinh thi hai lần, bí quyết nhau một số tuần (sinh viên không đủ thời điểm để cải thiện) thì thí sinh có điểm số gần như nhau, thì dạng bài thi đó có độ tin cẩn cao.

Hình như trước đó thi IELTS để có đạt yêu cầu về tài năng Anh văn, họ không chuẩn y thí sinh đăng ký thi nếu trước đây đã thi không quá ba tháng thì phải. Vì trong khoảng thời gian đó kết quả sẽ không sai khác phổ biến, thi chỉ phí tiền và thời điểm. Tính tin yêu của bài thi tất nhiên cũng dựa vào vào việc doanh nghiệp thi có trang nghiêm không, công bằng không. Ví dụ, thí sinh thi ở cụm này thì có thiên hướng phổ biến điểm hơn ở cụm khác, vì được coi thi dễ hơn. Kỳ thi đó không có tính tin tưởng cao.

Tính tin tưởng của bài thi có thể tính toán được, bằng nhiều nguyên tắc. Đặc biệt là đối với bài thi trắc nghiệm. Dĩ nhiên bài thi nào cũng có mục đích của nó. Nhưng chúng ta không nên nói phổ biến tầm thường mà phải xác định rõ ràng hơn vì mục đích của bài thi sẽ dẫn tới cách thức của bài thi. Thi lái xe thì phải lên xe mà đi. Chẳng thể cho vài câu hỏi lên dốc thì phanh sao, thắng sao. Thi như vậy, để lấy bằng tài xế, là không có tính trị giá. Đánh giá khả năng viết văn thì phải khiến luận. chậm tiến độ là vấn đề tất nhiên.

Nhưng rắc rối nảy sinh khi ta gặp mặt các môn công nghệ thiên nhiên. Khác lạ là môn Toán mà vừa qua công chúng bàn tán sôi nổi. Mục đích của thi môn Toán là đánh giá kỹ năng tư duy toán học, suy luận logic, tính toán... Nhưng có cần phải trưng bày rõ cho công chúng những bước tư duy, suy luận, tính toán tương tự hay không? Lấy chả hạn một bài toán đố, chỉ cần thí sinh đưa ra đáp số đúng (hoặc chọn lựa đúng trong vài lựa chọn được cho sẵn) là được rồi hay thí sinh cần giới thiệu vì sao bản thân mình khiến tương tự. Đó là cả một điều vô cùng hệ trọng.

Nói một cách ngăn nắp là chúng ta muốn bình chọn tư duy toán học, suy luận và tính toán thuần tuý hay cả việc trưng bày những tài năng đó? Tất nhiên giả dụ chúng ta chọn lựa cái sau, tức thị có việc giới thiệu, thì phải là thi tự luận. Nhưng nếu không cần trưng bày, thì thi trắc nghiệm cũng có thể đánh giá được. Không ai có thể nghĩ rằng khi khiến cho trắc nghiệm về Toán mà thí sinh không cần tư duy. Cho rằng bấm máy tính là đủ để làm cho trắc nghiệm thì quá cực đoan, mà không nghĩ là đó là do việc ra thắc mắc là để bình chọn khả năng tính toán chứ không thực sự là tư duy toán học. Tức là đề thi không có tính giá trị để bình chọn tư duy giả dụ chỉ gồm những câu tương tự.

Ở đây, theo chúng tôi thi trắc nghiệm về Toán, cũng như các môn khoa học tự nhiên khác là ý kiến "quản lý theo hiệu quả". Tức thị tôi không biết anh làm cho thế nào, anh suy nghĩ ra sao, miễn là kết quả đầu ra của anh tốt là được. Có nhẽ do có thiên hướng thực dụng, phương Tây, khác lạ là Mỹ họ đã dùng trắc nghiệm lâu đời và vẫn dùng cho các kỳ thi có tính tiêu chuẩn của họ. Dù ko phải là không có thiếu sót, nhưng giá trị của các kỳ thi tương tự cũng được công nhận phổ biến. Nhưng dù sao, có một yếu tố cố nhiên là thi sao học vậy. Thi trắc nghiệm thì ta học theo kiểu... trắc nghiệm.

Nếu bình tĩnh ngẫm nghĩ thì vấn đề không tới nỗi như vậy. Ta cũng đã thi, trắc nghiệm Lý, Hóa... rồi. Các em học các môn đó có phải chỉ chăm chắm cái máy tính bấm bấm rồi khoanh A, B, C, D không? Hay các em cũng phải có giấy bút, ghi tóm tắt quá trình giải? Dĩ nhiên em nào nhanh trí hơn thì ghi ít hơn, nghĩa là mất ít ngày giờ hơn. Nhưng có phải các em mất đi tính logic, kĩ năng suy luận nghiêm ngặt không? Tất nhiên không, nếu không có những phẩm chất ấy, các em sẽ không bao giờ đạt điểm cao được, nếu như đề thi không quá phổ biến. Rồi trên lớp các thầy cô cũng phải giảng dạy dần dần khắc phục điều, cũng có bài tập tự luận, rà soát miệng...

Tức thị chúng ta cần phân biệt các bài thi trong khi học, mà chuyên ngành gọi là các bài thi xuất hiện (formative). Khi đó các chế độ tự luận cần được chú tâm vì như vậy mới phát hiện được các em sai sót ở bước nào để uốn nắn. Cần phân biệt việc học với việc luyện thi. Ở đâu cũng vậy, ở Mỹ cũng vậy, thi là phải luyện cách làm cho bài, có ý tưởnrg. Nhưng nếu như thời kỳ học không có căn bản thì tự luận hay trắc nghiệm cũng giống hệt thôi. Kỳ thi cuối cấp, thi tham gia các trường đại học khác với các kỳ thi trong khi học như thi học kỳ..., gọi là kỳ thi xong xuôi (achievement). Những kỳ thi này nhằm tổng kết và yêu cầu có chuyện rớt đậu, cao thấp...

Và vì nó mang ý nghĩa thị trấn hội, ảnh hưởng đến rộng rãi nhân tố như cạnh tranh về những nơi công cộng, lĩnh vực nghề, học bổng... nên buộc phải có tính tin cẩn cao vì nó phải đảm bảo được một cách cao nhất tính nghiêm trang, vô tư. Và trắc nghiệm sẽ có điểm cộng hơn tự luận cho sự bảo đảm này.

Dự thảo thi THPT quốc gia và tuyển sinh đại học, cao đẳng 2017 của Bộ Giáo dục và Tập huấn lên phương thức tổng phù hợp một vài môn thi riêng rẽ khiến thành bài thi tổng thích hợp trắc nghiệm. Tổng cộng còn 5 bài thi Toán, Ngữ Văn, Ngoại ngữ, Khoa học tự nhiên (Vật lý, Hóa học, Sinh vật học) và Kỹ thuật thị trấn hội (Lịch sử, Địa lý, Giáo dục Công dân).

Ngoài môn Ngữ Văn thi tự luận, thời gian làm bài 120 phút, thi trên giấy do thầy giáo chấm, bốn bài thi còn lại sẽ đơn vị theo dạng bài trắc nghiệm khách quan, thi trên giấy và chấm trên máy tính. Đề thi môn Ngoại ngữ có 40 nghi vấn trắc nghiệm làm cho trong 60 phút. Bài thi Toán gồm 50 câu; Công nghệ tự nhiên, Công nghệ phường hội có 60 câu, khiến trong 90 phút. Trong phòng, mỗi thí sinh sẽ được cấp một mã đề thi riêng khác nhau để giảm thiểu quay cóp. Kỳ thi sẽ do Sở Giáo dục các tỉnh chủ trì.

Trần Quý Phi
Trưởng phòng Tập huấn Cao đẳng y tế Quảng Nam


Xem thêm: bơm nước thải chính hãng

Tác giả:

Công ty TNHH Thuận Hiệp Thành là đại lý máy bơm nước chính hãng lớn nhất tại Việt Nam. Cam kết bán máy bơm nước giá rẻ, chất lượng nhất. Chế độ hậu mãi hấp dẫn chỉ có tại Máy Bơm Công Nghiệp.

Facebook Comment

0 nhận xét: