F1 trong kỉ nguyên này kém thú vị với người theo dõi hơn khi Mercedes, đội đua đã nghiên cứu loại động cơ này rất kĩ trong đa dạng năm trước đó, đã ách thống trị hầu hết tuyệt đối trong 3 năm cách đây không lâu. Dĩ nhiên vẫn có một ưu thế cho nó, đó chính là sức mạnh của chiếc xe ngày càng tăng lên khi nó có thể đem đến rộng rãi mã lực hơn thời gian động cơ V8.
Dựa vào âm thanh có thể tính toán được sức mạnh động cơ
Thế hệ động cơ mới này có thể thuận tiện chạm mốc 900bhp (mã lực), và hiện tại, đã có những tín hiệu đưa ra danh sách rằng động cơ tiêu chuẩn của Mercedes có thể mang đến con số hơn 1000bhp trong vòng chạy phân hạng. Đương nhiên, chỉ số này chưa được xác nhận đúng mực, với những kĩ sư, dẫn đầu là Andy Cowell, tại trọng điểm thành quả cao của Mercedes (Mercedes AMG High Performance Powertrains) chắc chắn họ sẽ giữ bí mật của những thông số này.
Tất nhiên, theo như một nguồn tin đáng tin cậy cung ứng, bản động cơ mới nhất của Mercedes , mới được cho ra mắt tại chặng đua Bỉ “chế biến” ra 980bhp. Đã có một nhà đóng hộp động cơ, không dính líu gì đến F1 đã phân tích và thu thập dữ liệu về sự tiến triển của power unit tại chặng Singapore GP cách đây không lâu.
Họ đã dùng phương pháp phân tích về âm thanh để so sánh sức mạnh các động cơ, cùng với những tính toán về năng lượng điện khuếch đại đã đem tới những góc cạnh khá thú vị.
Kết quả của cuộc kiểm tra này cho thấy đỉnh điểm của năng lượng mà chiếc động cơ Mercedes tạo ra có thể chạm tới mốc ấn tượng 1000bhp. Thời gian đó là khi lượt chạy phân hạng đi tới vòng chạy sau cùng của Q3, khi các tay lái có thể sử dụng được thêm sức mạnh trong vòng 50 giây để có thể đem tới vòng chạy tốt nhất có thể. Những ước tính gợi ý rằng, chiếc “nút thần tình” phục vụ cho phân hạng này – cái mà khiến thay đổi cấu trúc động cơ – đáng giá khoảng 80bhp.
Chúng ta đã biết rằng tại chặng đua ở Spa, “khách hàng” của Mercedes là Williams đã đánh mất đi 0,3 giây do cả Felipe Massa và Valtteri Bottas đều chẳng thể dùng được chiếc nút đó vào buổi chiều phân hạng thứ 7. Nếu như sử dụng con số 980bhp, tính cả 160bhp trong khoảng hệ thống bình phục năng lượng trong khoảng MGU-H và MGU-K, đồng nghĩa rằng động cơ đốt trong đã sản xuất 820bhp.
Sức mạnh động cơ của Mercedes và Ferrari là ngang nhau
Đây là một con số đáng nể khi xét tới việc nó chỉ là động cơ turbo 1.6l và có những giới hạn chặt chẽ về dòng chảy nhiên liệu, 100kg/h với tốc độ 10500 vòng/phút. Hơn nữa một vài chi tiết lạ mà để giúp cải thiện thành quả cũng bị ngăn cấm.
Nếu bỏ ra 80bhp mà Mercedes có ở lượt chạy phân hạng, thì ở trong cuộc đua, họ sẽ có khoảng 750bhp trong khoảng động cơ của mình, một chỉ số cũng không quá nổi trội so với động cơ Ferrari 061/1, còn Renault và Honda thì kém hơn một tẹo. Nhân tố tạo nên sự đặc biệt đó chính là việc Mercedes có thêm những năng lượng dự trữ có sẵn và họ có thể dùng khi cần trong khi phân hạng hay những tình huống cụ thể khi mà đua.
Sau khi xe an toàn rời đường đua ở vòng thứ 3 chặng Singapore GP, Nico Rosberg đã hối hả thoát ra khỏi vùng có thể sử dụng DRS, tạo được khoảng cách thức bình an với Daniel Ricciardo ở đằng sau bằng việc dùng nguồn năng lượng thêm đó trước khi nó quay về chung và giúp anh duy trì khoảng cách.
Tư thế của Ferrari mùa giải này chứng tỏ rằng họ ngang ngửa với Mercedes về thiết đặt đua, nhưng lại bị tụt hậu khi chạy phân hạng. Đây là một góc cạnh mà các kĩ sư tại Maranello đang làm cho việc rất chịu khó để tậu ra giải pháp, giúp Sebastian Vettel và Kimi Raikkonen có thể thách thức được Mercedes.
Đây sẽ là một kì tích to lớn cho Andy Cowell cùng các cộng sự ví như Mercedes có thể vượt qua “bức tường” 1000bhp, điều Ferrari chưa thể làm được bởi điều về sự bình ổn của động cơ. Sự bình ổn của Mercedes được tăng lên đáng kể ở phần nhị của mùa giải – dù đã có những trắc trở trong phần đầu mùa trên chiếc xe của Lewis Hamilton, dẫn đến kết quả là anh phải có thêm 3 chiếc PU mới tại Bỉ GP.
Chỉ cần 1 thay đổi nhỏ xíu cũng có thể phát triển chuyển đổi lớn
Còn với Ferrari, họ còn hồ hết việc phải khiến cho để có thể có được năng lượng khuếch đại trong ngày phân hạng, một hệ thống mưu trí xuất hiện vào năm nay can dự đến việc dự trữ nhiêu liệu để tăng sức mạnh động cơ, nhưng nó đã bị cấm bởi FIA. Trong khi, cũng có những tin đồn nghĩ rằng sự cải thiện sẽ có được qua việc dùng hóa chất trong dầu, tăng năng lượng cho buồng nhiên liệu, nhưng liệu nó có phải là thật không thì không rõ.
Tóm lại, những gì chúng ta đã nhân thức là ở thời gian hiện tại Mercedes là động cơ số 1 về sức mạnh, và có thể đưa động cơ F1 quay về thời gian cực điểm về năng lượng lần cuối được chứng kiến là vào giữa thập niên 1980.
Xem thêm: Máy bơm nước giá rẻ
0 nhận xét: