Đạo diễn Lâm Siêu Hiền là cái tên bảo chứng chất lượng cho dòng phim hành động Hong Kong. Đặc biệt trong phim của Lâm Siêu Hiền rất dễ nhận mặt bởi tính sống động và sự tàn ác. Đến cả một phim lấy chủ đề về hoài vọng tuổi trẻ khiến trọng điểm như Phá Phong (To The Fore) cũng khá ác liệt. Vì thế, khán giả sẽ không quá bất thần khi vụ án "10-5 Mekong River Massacre" (Vụ tàn sát sông Mekong ngày 5/10) tại khu vực "tam giác tiến thưởng" ở Đông Nam Á năm 2011 lại lôi cuốn và kịch tính đến nghẹt thở khi được dựng thành phim dưới bàn tay Lâm Siêu Hiền lành.
Tam Giác Vàng là vùng tiếp giáp bờ cõi 3 nước Lào, Myanmar và Thái Lan; được gọi là "thánh địa" của những kẻ bán buôn ma túy. Tham gia bốn tuần 10 năm 2011, nhì chiếc thuyền buôn China bị tiến công tại khu vực Tam Giác Vàng. Toàn thể 13 thuyền viên bị giết hại và rải xác xuống sông. Cảnh sát Thái Lan trong công đoạn khám xét đã phát hình thành 900.000 viên ma túy đá trên thuyền. Đây là một sự kiện chấn động khu vực lúc bấy giờ, khiến chính phủ của 4 nước bao gồm cả Trung Quốc phải cùng nhau bắt tay chấp hành chiến dịch truy hỏi lùng tên trùm ma túy Naw Khar.
Vụ án này không chỉ rúng động về thuộc tính tù hãm mà còn khá mẫn cảm về chính trị khi dính đến 4 tổ quốc. Đây cũng là lý do làm cho bộ phim không được chiếu tại Thái Lan dù phần nhiều bối cảnh trong phim đều diễn ra ở Thái. Xét về mặt điện ảnh và sự sống động tới rợn người của bộ phim, Điệp Vụ Tam Giác Vàng có hồ hết thứ làm bạn phải gật gù.
Ngay trong khoảng đầu phim, những sơ lược về sự vụ chủ nghĩa tàn sát 10-5 được lượt bỏ những phần dư thừa rất ngăn nắp sau đó đi nhanh vào phần diễn biến chính - chiến dịch hành động để tóm gọn Naw Khar cùng đồng đảng của phe cấu kết, nhưng chủ yếu vẫn là phía cảnh sát Vân Nam (TQuốc) đơn phương hành động. Trương Hàm Dư thủ vai Cao Cương, tổng đội chống tù nhân ma túy tỉnh Vân Nam dạn dày kinh nghiệm, nhập cuộc vào chiến dịch "10-5" với hy vọng thân oan cho 13 thuyền viên người Trung Quốc và bắt sống Naw Khar ra ánh sáng.
Bành Vu Yến nhập vai Tân Vũ, cựu thanh tra tổ chống buôn lậu ma túy nay đã biến thành tình báo viên tại Tam Giác Tiến thưởng vì một bi kịch trong quá khứ chưa bao giờ nguôi. Hai anh hùng "cộm cán" này chính là linh hồn của chiến dịch khi sát cánh bên nhau dù khác lạ về tính phương pháp. Rất nhiều cốt truyện hành động sinh ra liên tục suốt phim sẽ khiến cho khán giả không đủ thời điểm để thở hay làm biếng. Bạn đang nghĩ là chẳng có nước nào khiến cho phim hành động súng ống cháy nổ hay hơn Hollywood? Điệp Vụ Tam Giác Vàng của đạo diễn Lâm Siêu Nhân hậu sẽ cho bạn một câu trả lời phản biện bất ngờ và thuyết phục với hàng loạt những pha hành động vô cùng tàn nhẫn đầy chân thực.
Bành Vu Yến nhập vai Tân Vũ
Vì chuyện phim dựa trên sự kiện có thật, tức là những ai nếu như đon đả tìm hiểu sẽ thuận tiện nhân thức rõ tình đầu, nên biên kịch không chủ đích xây dựng câu chuyện vằn vèo theo kiểu "plot twist" gây bất ngờ mà tập trung tham gia những phân đoạn hành động cụ thể. Tuy không có những đại cảnh cháy nổ hoành tráng như phim Hollywood, nhưng bù lại những đoạn rượt đuổi, bắn giết mổ được quay đặc tả rất sống động và kĩ lưỡng. Nhiều góc máy và mạch dựng liên tục trong các phân đoạn va chạm sẽ làm khán giả "phê" theo một phương pháp rất khác. Không hề kiểu ngồi trước màn hình imax xem cả một thành phố tiêu tùng khiến bạn thấy "choáng" mà là cảm giác "rùng bản thân mình" như thể bạn đang đứng giữa cảnh đổ nát bởi do góc quay cận mang đến. Chưa kể rộng rãi phân đoạn chém giết thịt, tra tấn khác cũng được thể hiện trần trụi khá máu me và "ghê người".
Bối cảnh trong phim được chọn lựa rất kĩ lưỡng ở phổ quát đất nước Myanmar, Thái và Trung Quốc. Đạo diễn Lâm Siêu Thánh thiện cùng lực lượng đóng hộp đã "thân hành" tới những vị trí quay phim, phỏng vấn người bản địa, xem những tài liệu xét xử Naw Khar để dựng lại một vài bối cảnh chân thật nhất tại khu Tam Giác Vàng. Cho nên mà phổ thông đặc biệt của khu vực này được khắc họa khá hoàn toản trên phim, những cảnh thiên nhiên hùng vĩ hiện lên tăm tối đầy nguy nan cùng những loài người đê mê trong thuốc phiện, cả những thông tin như việc thay thế cây anh túc (loài cây sử dụng để chế tác thuốc phiện) bằng cây chè ở những quả đồi bị lũng đoạn bởi Naw Khar hay việc cơ quan buôn ma túy của hắn dùng cả những bộ lạc và con trẻ khu phụ cận khiến cho công cụ cũng được trình bày tới khản giả. Bằng sự quan sát và tái dựng công trạng, những tội bất lương trên phim được tổ chức cực kì man rợ.
Cái ác hiểm kinh khủng nhất có trong bộ phim này ko phải việc thao túng thị trường ma túy của Naw Khar hay những màn răn đe chặt tay chặt chân tàn nhẫn mà chính là việc dùng con trẻ tham gia những việc nhẫn tâm. Cam đoan người theo dõi sẽ phải "sốc" khi chứng kiến cảnh một em nhỏ hạn độ 7, 8 tuổi nã súng liên tục vào một đặc vụ mà khuôn mặt không có một tí ngả nghiêng. Vừa hung ác, cũng vừa xót xa, cái ác độc qua bí quyết kể của Lâm Siêu Hiền hậu biến thành một thứ siêu hình làm cho bạn khó thở hơn cả những vết máu hữu hình.
Như mọi lần, hero trong phim của Lâm Siêu Hiền hậu được xây dựng tốt, cả chính lẫn phụ. Ngoài hai "ngôi sao" Bành Vu Yến và Trương Hàm Dư được dân chúng nhớ mặt đặt tên thì dàn diễn viên còn lại dù phần lớn nhưng hầu như ai cũng đáng nhớ. Cả một đại đội với bí danh "thần Phật" dưới trướng Cao Cương như Nhị Lang, Na Tra, Băng Băng, Quách Húc, Hao Thiên (chú chó cảnh sát - ý là Hao Thiên Khuyển, cộng sự đắc lực của Hai Lang Thần Dương Tiễn trong Tây Du Kí) hay cả những tên bên phe ma túy như Pierre, Chiêm Bồng, Zar, Naw Khar v.v.. đều có những đặc điểm rất dễ kiếm được dạng về cả mẫu mã lẫn tính phương pháp.
Bành Vu Yến đang ngày càng chứng tỏ kĩ năng của bạn dạng thân ở vị trí sao hạng A khi liên tiếp hình thành trong các dự án điện ảnh chất lượng nhờ lối diễn rất riêng và sự xả thân tham gia nhân vật. Anh từng tâm sự rằng qua nhị phim trước hiệp tác với Lâm Siêu Nhân hậu (Kích Chiến và Phá Phong) phải vất vả khổ luyện để có thể tiến công quyền anh và đua xe đạp thì tới phim này không bất ngờ khi được lệnh phải lăn lộn ở Thái Lan nữa, cả việc phải đóng với súng đạn thật cũng khiến cho anh cảm thấy rất nô nức.
Nhân vật Tân Vũ cũng tuyệt vời hơn Cao Cương của Trương Hàm Dư ở chỗ anh có một dĩ vãng ám ảnh. Trong khoảng lời độc thoại ở đầu phim đến đoạn tái tạo dĩ vãng hay cảnh anh ngồi khóc một bản thân đều là những điểm cộng cho anh hùng của Bành Vu Yến, khác với vai của Trương Hàm Dư phần lớn đều xoay quanh những cảnh hành động.
Đặc biệt, mối thâm tình của nhì nhân vật này được xây đắp rất tự nhiên và tao nhã. Tuy họ không có phổ biến phân đoạn để "nhỏ tuổi dựng" tình thân, mà chính trong khoảng hoàn cảnh đẩy đưa làm Tân Vũ và Cao Cương trở thành những cộng sự đắc lực: một kẻ cô quạnh muốn trốn chạy và một gã bất trị phổ biến thông cảm.
Giống như cặp đôi thầy trò Tư Tề - Trình Huy (Bành Vu Yến - Trương Gia Huy) trong Kích Chiến hay đôi bạn Chiên Minh - Khâu Điền (Bành Vu Yến - Đậu Kiêu) trong Phá Phong, Tân Vũ - Cao Cương chẳng cần nhiều đoạn đẩy đưa để chiều lòng "fan girl" mà vẫn có một tình cảm bền chặt toát ra trong khoảng chính hero, một trong những đặc thù trong phim Lâm Siêu Nhân hậu.
Dĩ nhiên, có nhẽ "anh hùng" sẽ khiến cho người theo dõi bị lay động phổ thông nhất chính là chú chó Hao Thiên. Chú chó này có đa dạng đoạn hành động rất chuyên nghiệp và lúc nào cũng "đẹp trai ngời ngời" trước ống kính. Được nhân thức chú chó này được đào tạo bởi Andrew Simpson (người đã đào tạo các con vật trong The Revenant và bằng hữu sói trong Lang Đồ Đằng) và là bộ phim trước tiên chú nhập cuộc.
Màu phim rất đẹp và chân thật, vô cùng thích hợp với phân mục hành động dã chiến. Nhạc được sử dụng tốt và hợp lý, góp công rất lớn trong việc bắt cảm xúc, nhất là ở trường đoạn hành động sau cuối. Yếu tố hài hước cũng được đưa vào khéo léo vừa phải, làm cục bộ mạch phim đủ màu đủ vị chứ không quá nghiêng về hành động.
Đương nhiên, phim vẫn có những điểm trừ. ví dụ như việc câu chuyện chỉ đi một chiều và dễ lường trước những cốt truyện tiếp theo, các cài cằm trong những tình tiết của đạo diễn vẫn khá cũ không rực rỡ. Bối cảnh của các nước như Thái Lan, Myanmar cũng được thể hiện khá tiêu cực, dễ làm phổ quát người nắm bắt lầm về các nước này. Nhưng bù lại khu vực "quỷ môn quan" lại có những khung hình rất bắt mắt.
Kết lại, Điệp Vụ Tam Giác Quà (Operation Mekong) là một tác phẩm điện ảnh rất đáng được tán dương về chất lượng. Nó không đơn thuần là một bộ phim "tự huyễn" của China về tài năng quân sự hay lòng tự hào dân tộc mà còn là một sự cảnh tỉnh về tội độc ác của con người duyệt y những tệ nạn nhức nhối trên quả đât. Bản thân bộ phim giống như một liều chất kích thích, vì dư âm của nó để lại là một sự giày vò không ngừng.
Xem tại: Máy bơm ly tâm chính hãng
0 nhận xét: