Do yếu tố kiện đất nước còn có năng lực tài chính thấp, không đủ để đầu tư cho phần lớn công chúng nên cần phải đầu cơ tham gia những chỗ có thể phát huy được, có thể làm mũi nhọn được.
Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Vinh Hiển phát biểu tại Hội nghị sơ kết Đề án phát hành hệ thống trường trung học phổ thông chuyên quá trình 2010-2016.
Ông Hiển cho biết, hiện tại chúng ta chưa đầu tư được nhiều cho chuỗi hệ thống trường chuyên, vì vậy, sắp đến phải đầu cơ đa dạng hơn và sáng tạo hơn.
Theo ông Hiển, hiện tại trong thị trấn hội có nhiều ý kiến nghĩ rằng, ví như chỉ đầu cơ vào một số trường thì chưa hiệu quả và không thích hợp với chủ trương chung.
"Tất nhiên, nước ta đang còn có điều kiện kinh tế eo hẹp, yếu tố kiện đầu tư phổ biến cho tất cả đại chúng không có nên cần đầu cơ cho những chỗ có thể phát huy được, khiến cho mũi nhọn được"- ông Hiển nói.
"Một quốc gia chẳng thể nào phần nhiều đại chúng bằng nhau, phần nhiều các địa phương bằng nhau. Muốn tạo ra phải có những đầu tầu về kỹ thuật, công nghệ, nghệ thuật,… và phải có những địa phương nhiều năm kinh nghiệm hơn, tân tiến hơn, nhân tố kiện tiện lợi hơn đi trước".
Trong khoảng đó, theo ông Hiển, cần phải đầu cơ theo chiều sâu liên hiệp với đầu tư theo mặt bằng để đảm bảo được mục đích trên.
Ông Hiển cũng nghĩ rằng, các Sở GD địa phương cần phải suy nghĩ về việc đầu cơ thích đáng cho chuỗi hệ thống trường chuyên. "Cũng mức độ ấy tiền nhưng đầu cơ dàn trải thì kém hơn, nếu đầu cơ có trọng tâm, bằng vận vừa phải thì tốt hơn".
Không chỉ đầu cơ về cơ sở vật chất, loài người, ông Hiển còn nghĩ rằng, cần phải đầu tư cả trong vấn đề quản lý để các trường chuyên có thể tạo ra tốt.
"Ví như quản lý trường chuyên giống các trường khác thì các trường chuyên không làm cho ăn được. Nhưng nếu như để trường chuyên tự tìm hiểu xoay sở thì cũng không làm được".
Trường chuyên ko phải nơi chọn gà giống nòi
Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển, trường chuyên phải thi hành giáo dục vừa đủ trên cơ sở vật chất đó bồi bổ năng khiếu cho sinh viên chứ ko phải nơi chọn lựa "gà nòi giống".
Tuy nhiên, ông Hiển nghĩ là, định nghĩa giáo dục chưa được hiểu một cách chính xác. Theo đó, giáo dục toàn diện là bảo đảm tạo ra kết hợp rất nhiều các mặt của loài người mà ở đây là Đức - Trí - Thể - Mỹ.
Tất nhiên, trên cơ sở vật chất đó để sản xuất tiềm năng riêng của từng người. "Điều này thích hợp với tiêu chí giáo dục thông thường của vietnam và hệ thống trường chuyên thì biểu thị rõ hơn mặt thứ 2 này".
Trong khoảng đó, ông Hiển nghĩ là, không nên nói rằng trường chuyên sẽ học lệch. Bởi lẽ, lệch là trên cơ sở mặt bằng bình thường đã được giáo dục trọn vẹn chứ không phải nghiêng hẳn về bên này hay bên kia.
"Chúng ta tẩm bổ tiềm năng của các em sinh viên dựa trên mặt bằng có sẵn".
Muốn làm được mục tiêu đó, theo ông Hiển, một trong những yếu tố quan trọng là phải có thầy giáo chuyên nghiệp. Tuy nhiên, giáo viên nhiều năm kinh nghiệm ở trường chuyên là phải làm cho sao cho học sinh nhiều năm kinh nghiệm hơn bản thân mình chứ chẳng hề là nhân thức rộng rãi hơn học sinh.
"Để làm cho được yếu tố này nhu yếu sự nghĩ suy, sáng tạo thường xuyên và cần thiết nhất là cầu thị" - ông Hiển nói.
Năng lực ngoại ngữ trong các trường chuyên còn hạn chế nhạo.
Theo lên tiếng kết quả thực hiện Đề án giai đoạn 2010-2015, cho tới thời điểm hiện nay, cả nước có 86 trường chuyên và khối chuyên, gần như các tỉnh thành đều có trường chuyên.
Số lượng sinh viên chuyên trong cả nước tăng trong khoảng 56.654 (2010-2011) lên 69.554 (2015-2016) chiếm 2% tổng số sinh viên.
Hiện nay, vẫn còn 28/75 trường chuyên chưa đạt chuẩn nước nhà, chiếm đoạt tỉ lệ 37,3%.
Về nội dung nâng cao trình độ ngoại ngữ và thí nghiệm dạy học một vài môn kỹ thuật bằng tiếng Anh trong các trường chuyên, công bố nghĩ là, việc giảng dạy ngoại ngữ nói chung và dạy tiếng Anh trong các trường chuyên hiện giờ đã có rộng rãi biến chuyển hăng hái.
Tất nhiên, đây cũng là một trong những điểm được coi là hạn chế trong việc khai triển đề án trong 5 năm vừa qua.
Theo đó, thông báo chắc chắn, năng lực ngoại ngữ nhất là tiếng Anh của hàng ngũ cán bộ quản lý, thầy giáo, học sinh trường chuyên còn hạn chế. Việc triển khai thí điểm dạy môn Toán và các môn công nghệ bằng tiếng Anh chưa được mở rộng.
Theo mục tiêu Đề án thì đến năm 2015, các trường chuyên phải có 20% cán bộ điều hành, giáo viên sử dụng được ngoại ngữ trong giảng dạy và giao tiếp, 30% sinh viên tốt nghiệp đạt bậc 3 (B1) về ngoại ngữ.
Tất nhiên, trong công bố được trình bày sáng nay, không thấy số liệu nào về mục tiêu này.
Tham khảo thêm: Máy bơm nước giá rẻ
0 nhận xét: